Cùng với sự phát triển của kinh tế, xã hội thì nhu cầu thẩm mỹ của con người tăng lên đáng kể, yêu cầu về cái đẹp cũng đòi hỏi khắt khe hơn, và quan trọng là nhu cầu sống của họ phải được đảm bảo an toàn, trong sạch và gần gũi thiên nhiên. Chính vì thế kinh doanh cây cảnh, hay nói dân gian là cung cấp mua bán cây cảnh, cũng đã nâng tầm mới trở thành dịch vụ cây cảnh chuyên nghiệp và hiệu quả để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Xuất phát từ nhu cầu hưởng thụ cái đẹp, những nghệ nhân cây cảnh, những vườn cây cảnh tư nhân, những người mua bán cây cảnh đơn lẻ…dần dần đã phát triển thành những dịch vụ cung cấp mua bán cây cảnh, những thương gia kinh doanh cây cảnh có tổ chức… và cuối cùng là các công ty kinh doanh hoa cây cảnh được ra đời. Mục đích cuối cùng của họ là mang đến cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất, những dịch vụ hoàn hảo uy tín nhất, giúp khách hàng luôn cảm thấy hài lòng.
Tuy nhiên, từ việc mua bán cây cảnh nhỏ lẻ để trở thành dịch vụ kinh doanh cây cảnh chuyên nghiệp là một quá trình đầy gian nan, ở đó phải hội tụ đủ những yếu tố cần có để có thể thành công. Yếu tố cần có trong nghề kinh doanh cây cảnh là sự tâm huyết, yêu thích cây cảnh, coi hoa cây cảnh như môt đam mê, một sở thích của bản thân. Yếu tố quan trọng nữa là thị trường hoa cây cảnh, đó là nguồn cung cấp cây cảnh, đó là khách hàng…
Một số người làm kinh doanh hoa cây cảnh cho biết: Kinh doanh, mua bán cây cảnh rất khó khăn, bởi nhu cầu và thẩm mỹ của mối người mỗi khác, mà hoa cây cảnh thỉ mỗi chậu cây đều không giống nhau, mỗi cây một dáng một kiểu. Vì thế có những chậu cây có thể bán được ngay, nhưng cũng có những chậu cây bày bán một thời gian rồi lại phải mang về vườn hạ thổ chăm sóc. Hơn nữa, người đi mua bán cây cảnh thường là ngoài giờ hành chính nên người bán cây cảnh thường phải làm việc khuya muộn hay sáng sớm rất vất vả. Đấy là chưa kể những khi thời tiết khắc nghiệt, mưa dài ngày hay nắng khô lâu đều ảnh hưởng tới chất lượng cây, mà người mua thì khó tính, cây hơi có triệu chứng là họ không mua ngay.
Còn đối với các công ty cây cảnh hay các dịch vụ mua bán cây cảnh thì chuyên nghiệp hơn, khách mua cây cảnh có thể lựa chọn cây qua website của công ty, rồi gọi điện đặt hàng, công ty sẽ vận chuyển đến tận nơi. Cách này tuy là ưu việt hơn rất nhiều, tuy nhiên cây cảnh mà khách hàng xem qua hình ảnh chắc chắn không thể quan sát hết được toàn bộ cây nên nhiều khi sẽ không có được cây cảnh như ý.
Đã là kinh doanh thì yếu tố tiên quyết tất nhiên vẫn là thị trường, việc lựa chon đúng những chủng loại hoa cây cảnh mà xã hội đang ưa thích không hề đơn giản. Nhưng nghệ thuật trong kinh doanh cây cảnh là ở chỗ, đưa ra thị trường một loại hoa cây cảnh độc đáo, một phong cách khác lạ, sau đó làm cho nó trở thành niềm yêu thích của khách hàng. Đây là việc làm khó, cần có chiến lược, sự mạo hiểm và đôi khi phải biết chấp nhận thất bại thì mới có thể thành công.
Nhìn chung, kinh doanh mua bán cây cảnh là một nghệ thuật mà ở đó hàm chứa các yếu tố yêu nghề, yêu hoa cây cảnh, tầm nhìn chiến lược và dám đương đầu thủ thách…